8 nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô
17:48 - 14/04/2020
Tính thẩm mỹ và giá trị ô tô sẽ mất rất nhiều nếu bạn để lớp sơn bong tróc, trầy xước hoặc bị ăn mòn. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất sẽ 'bào mòn' lớp sơn ô tô theo thời gian.
Tại sao lại cần đánh bóng, hiệu chỉnh bề mặt sơn ?
Địa chỉ vệ sinh khoang máy uy tín ?
Có nên rửa khoang máy ô tô không ?
Chọn hóa chất làm sạch khoang máy như thế nào ?
- Nước mưa
Mưa trên thực tế là hỗn hợp giữa nước và các chất cặn lắng đọng lại trong khí quyển, hợp chất này chứa nồng độ axit nitric và sunfuric cao hơn nước sử dụng thông thường. Nếu bạn “bỏ mặc” xe sau cơn mưa để nó tự khô, lớp axit này có thể phá hủy dần bề mặt sơn, tạo ra các vết ố và làm giảm độ bóng của xe ô tô.
- Ánh nắng mặt trời
Tia UV trong ánh nắng mặt trời có khả năng thúc đẩy quá trình ô xi hóa và làm màu sơn bị bạc dần, đặc biệt ở những vùng có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Vì vậy, ngoài những lúc phải chạy xe ngoài nắng, bạn nên để xe nơi có bóng râm như dưới tán cây hoặc trong gara, bên cạnh đó luôn chuẩn bị bao trùm xe cho các tình huống bắt buộc phải đậu ngoài trời.
- Tràn xăng
Trường hợp xăng bị tràn bình mà không được lau rửa kịp thời thì nhiên liệu bị tràn sẽ nhanh chóng thấm sâu vào lớp sơn và làm mất đi độ bóng cũng như sẽ để lại vết bẩn khó sạch. Vì thế, nếu bị tràn xăng thì ngay lập tức, bạn hãy lấy một chiếc khăn sạch và mềm kết hợp một chút sáp đánh bóng bảo vệ "áo đẹp" cho "xế cưng".
- Xác côn trùng và phân chim
Ánh đèn pha vào ban đêm sẽ thu hút rất nhiều côn trùng lao vào xe, và cơ thể chúng đều có chứa axit , nếu không lau sạch lớp sơn xe sẽ xuất hiện những vết mờ nhỏ; và khi xác chúng bị khô sẽ khó lau chùi, làm bay lớp sơn phủ bảo vệ.
Một đặc điểm chung của loài chim là chúng luôn tìm nơi sạch sẽ để thả phân, đây là lý do vì sao nóc xe, nắp ca pô là vị trí thường xuyên bị dính phân chim. Trong phân chim có axit uric và hàm lượng muối nitrat khá cao, hỗn hợp muối và axit này sẽ mau chóng “tàn phá” lớp sơn của xe khi không được nhanh chóng lau sạch.
- Bị đá dăm văng trên đường
Những viên đá dăm hay sỏi đá ở trên đường có thể bật lên va chạm vào hai bên thân xe. Những va chạm này hoàn toàn có thể làm bong tróc lớp sơn xe, giảm độ bền của sơn và gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ xe. Lời khuyên của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về sử dụng ô tô là xử lý càng sớm càng tốt để tránh những điểm tróc sơn bị ố gỉ.
- Vẽ bậy trên xe
Hành động vẽ hình lên một chiếc ô tô phủ đầy bám bụi tưởng chừng như vô hại này lại có thể làm hỏng lớp sơn xe. Bởi việc di tay trên lớp xe bám bụi có tác động giống như việc dùng giấy nhám trên lớp sơn gây xước và hỏng ngay cả khi bụi bẩn biến mất.
Trong trường hợp này là sử dụng khăn lau để lau bụi mỗi ngày giúp ngăn ngừ các hành động vô ý trên. Tuy nhiên, khi thấy các vết xước nhỏ, hãy sử dụng sơn làm bóng để che khuyết điểm (nhớ rửa sạch xe trước khi tiến hành đánh bóng).
- Dụng cụ lau rửa bẩn, hóa chất không phải loại dùng cho rửa xe
Bạn có thể thường xuyên rửa xe nhưng lại quên làm sạch các dụng cụ vệ sinh xe - đây là một trong những nguyên nhân chính gây hại lớp sơn xe ô tô . Ngay cả khi chiếc khăn hoặc miếng cọ mềm khi đã rơi xuống đất có giặt mấy cũng không đảm bảo độ sạch, tiếp tục sử dụng các vật dụng bẩn để vệ sinh xe sẽ tạo ra những vết trầy xước đáng tiếc. Vậy nên, nếu chiếc khăn hoặc miếng cọ bị rơi bẩn, tốt nhất hãy bỏ đi và sử dụng một cái mới.
Khăn lau của bạn không đúng qui cách và sử dụng không đúng qui trình cũng là nguyên nhân gay xước sơn xe. Khăn lau xe chuyên dụng chất liệu Microfiber
Sử dụng hóa chất tự pha không đúng chuẩn dành cho việc chăm sóc xe cũng là nguyên nhân gây bạc màu, ố sơn xe. Hóa chất dùng chăm sóc xe là loại có độ ph =7 không độ hại với con người, có chất dưỡng bóng sơn và thải ra không ảnh hưởng môi trường, được nhập khẩu từ các nước phát triến Mỹ, Nhật hay EU là những thương hiệu uy tín đã được nhiều trung tâm chăm sóc xe trên thế giới sử dụng
8. Rửa xe với bọt tuyết không chạm
Bọt tuyết không chạm với thành phần có tính kiềm cao, tính chất tẩy ố bẩn mạnh, độ ph không cân bằng (ph=7), chuyên sử dụng để rửa xe tải, xe ben, xe sử dụng trong công trường, xe khách bởi những lý do sau. Những loại xe trên có bề mặt rửa diện tích lớn, cao, rộng. Do đó việc cọ rửa xe tốn thời giian, công sức dãn tới giảm hiệu quả. Cấu tạo sơn những loại xe này khác hẳn với sơn xe du lịch, Xe tải, ben, buýt sử dụng sơn "ĐƠN" là loại sơn đã trộn lẫn sơn bóng và sơn màu nên nhìn bề ngoài sẽ không bóng như loại sơn "KÉP - SƠN MÀU BÊN TRONG - SƠN BÓNG NGOÀI CÙNG" dành cho xe du lịch có lớp sơn bóng ngoài cùng nếu sử dụng bọt tuyết không chạm sẽ gây mòn dần và làm mờ lớp sơn bóng của xe. Tại Việt Nam do một số nguyên nhân như sự thiếu hiểu biết vè hóa chất, hay quyền lợi và lợi dụng sự thiếu kiến thức trong việc chăm sóc xe của chủ xe, mâ một số trung tâm đã và đang sử dụng loại bọt tuyết không chạm này mà bất chất hậu quả và quyền lợi của chủ xe. Tại các nước phát triển như Úc, Mỹ hay EU quê hương và là nơi sản xuất ra loại bọt tuyết này chỉ được sử dụng để rưả những loại xe tải lớn, xe ben, xe container, xe dùng trong khai thác mỏ, xe buýt ... tuyệt đối không dùng để rửa xe con, xe du lịch